Truy cập hiện tại

Đang có 54 khách và không thành viên đang online

Tân Châu: Lão nông miệt mài với hoạt động từ thiện xã hội

(TUAG)- Gắn bó cùng vùng đất Tân An, thị xã Tân Châu, chú Đặng Văn Tỷ, năm nay đã gần 70 tuổi mà mọi người vẫn thường quen với cách gọi thân thương chú Tư Tỷ, không chỉ được biết đến là một lão nông cần mẫn nơi ruộng đồng, luôn tiên phong trong ứng dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất mà ở chú Tư Tỷ còn là tình thương dành cho bà con nghèo.
 

Khi ở độ tuổi đôi mươi, mới lập gia đình, cuộc sống cũng còn lắm những vất vả, chú Đặng Văn Tỷ đi làm thuê, đến khi được cha mẹ cho 02 công đất, chú Tư Tỷ cần mẫn, chăm chỉ lao động, tích góp và dần dần đến nay chú đã có 15 công đất trồng lúa và trồng rẫy. Vào năm 1976 – 1977, chú Tư Tỷ tham gia lực lượng địa phương, đóng góp tuổi trẻ của mình bảo vệ quê hương, đến năm 1979, chú trở về phụ giúp gia đình. Là người có uy tín trong địa bàn, được mọi người tôn trọng, chú Tư Tỷ tiếp tục tham gia Hội Cựu chiến binh và tham gia vai trò Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Tân Hậu A2 đã được 16 năm. Không chỉ vậy, chú Tư Tỷ còn tham gia Chi hội chữ thập đỏ ấp từ năm 1984 đến nay, vậy là ở bất cứ vai trò nào, công việc gì, chú Tư Tỷ cũng đều tham gia với tinh thần trách nhiệm rất cao, tất cả vì quê hương, vì bà con nhân dân nghèo. Trong đó, nổi bật là hoạt động của Đội xây cất nhà tình thương xã Tân An, từ khi đi vào hoạt động đến nay chú đã tham giang xây cất mới và sửa chữa hàng trăm ngôi nhà, giúp bà con nghèo “an cư lạc nghiệp”. Chú Đặng Văn Tỷ, ấp Tân Hậu A2, xã Tân An, thị xã Tân Châu chia sẻ thêm: “Kỉ niệm vui nhất là vì mình giúp cho bà con an cư lạc nghiệp, bà con người ta vui, mình vui lây, mình thấy cái đó là niềm vui mà mình chưa thể nào tả được, buồn là buồn những nơi mà ngoài tầm tay mình không thể giúp cho họ được”.

Nỗi trăn trở của chú Tư Tỷ trong suốt quãng thời gian hoạt động từ thiện xã hội chính là khi biết được hoàn cảnh khó khăn, nhưng không thể nào giúp đỡ được, đặc biệt khi thiếu kinh phí để mua những bộ tol lợp nhà. Thế nhưng, chỉ tính riêng trong năm 2023, Đội đã xây cất mới và sửa chữa 14 căn nhà với nguồn kinh phí hơn 400 triệu đồng, từ sự đóng góp của các mạnh thường quân và đặc biệt là công sức của từng thành viên trong Đội xây cất nhà tình thương với tấm lòng yêu thương, nhiệt tâm dành cho bà con nghèo. Chú Phạm Văn Sơn, xã Tân An, thị xã Tân Châu chia sẻ: “Xóm chòm gặp ảnh cũng vui mừng, ảnh làm từ thiện không hà, thấy ảnh cũng đi làm xã hội tối ngày”.


Không chỉ hết lòng vì công tác từ thiện xã hội, mà chú Tư Tỷ còn tham gia vào tổ PCCC tại địa bàn, với hoạt động của 10 thành viên trong đội luôn sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra. Bên cạnh đó, chú Tư Tỷ còn tham gia công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, chú Đặng Văn Tỷ cho biết: “Ngoài ra chú còn chịu trách nhiệm khi nào mà thiên tai, chẳng hạn như phòng chống lũ lụt đó, chú nhớ rằng năm nước lớn, hình như năm 2014, 2015 chú đang trực tại đầu kênh 5 xã, chú cứu được 02 người, đang bị chìm, đó cũng là một cái kỉ niệm cho chú, giúp cho người ta được, mình thấy rất là vui lòng”.

Tất cả những hành động, việc làm hàng chục năm qua của chú Tư Tỷ đều xuất phát từ tấm lòng, tình yêu thương dành cho mọi người và cho quê hương, trong suy nghĩ của chú Tư Tỷ phải sống làm sao để trở thành tấm gương cho con cháu noi theo và trong đời sống thường ngày, chú Tư Tỷ vẫn học tập và làm theo Bác từ những điều giản dị nhất, chú Đặng Văn Tỷ bày tỏ: “Thứ nhất là làm theo Bác Hồ, làm theo tấm gương đạo đức đó là “Chí công vô tư”, mình việc làm gì cũng phải hiểu biết coi có vi phạm pháp luật hay không? điều thứ nhì ta chẳng lo lười biếng, cần kiệm sốt sắng lo làm ăn và lo tu hiền, còn ở Bác Hồ thì cần, kiệm, chí công vô tư”.
 
Chăm lo sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, khi các con đã trưởng thành, cuộc sống gia đình ổn định, chú Tư Tỷ bắt tay vào hoạt động từ thiện xã hội luôn nhận được sự ủng hộ của gia đình, con cháu vì mọi người biết rằng đó là niềm vui tuổi già của chú Tư, cô Trần Thị Kiều – vợ chú Tư Tỷ chia sẻ:“Cô ủng hộ hết mình, thường động viên ông cứ việc đi làm đi, đi làm phước được tốt lắm”.


Nhắc về chú Tư Tỷ, ngoài công việc giúp đỡ bà con nghèo, chú Tư còn được mọi người nói về công việc đồng áng, khi chú Tư Tỷ vừa là người có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất lúa, nhưng cũng là người luôn tiên phong, mạnh dạn ứng dụng khoa học kĩ thuật vào đồng ruộng để khi có kết quả sẽ tuyên truyền, vận động bà con nông dân làm theo, nổi bật, là sự chủ động tham gia liên kết trồng bắp lai với các công ty, từ đó đảm bảo đầu ra và không lo về giá, vì vậy những năm qua, bà con nông dân trên địa bàn ấp Tân Hậu A2 sản xuất vụ mùa cũng đạt nhiều năng suất, chất lượng, chú Đặng Văn Tỷ cho biết: “Qua vấn đề sản xuất về nông nghiệp thì chú tự vươn lên để làm giàu chính đáng, bước đầu mình làm cũng thất bại rồi mới thành công, nhờ sự cố gắng miệt mài của mình, rồi mới vượt lên chớ không phải là dễ. Rồi khi có các hội thảo, chú cũng có mời bà con lại tham gia để sản xuất áp dụng khoa học kĩ thuật vào đồng ruộng, chứ mình không còn làm như ngày xưa lỗi thời rồi, thành thử ra cũng tuyên truyền bà con vấn đề sản xuất, bà con cũng đồng tình”.
 
Trong không gian nhỏ của gia đình chú Tư Tỷ là những hình ảnh nổi bật của rất nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành đã dành tặng, biểu dương sự đóng góp của chú Tư Tỷ trên từng lĩnh vực, vai trò nhiệm vụ mà chú Tư đảm nhận, nhưng hơn hết vẫn là tình cảm quý mến, sự tin tưởng của mọi người đã dành cho chú Tư. Chia sẻ về những mong muốn, dự định trong tương lai, chú Đặng Văn Tỷ bày tỏ: “Cây thì bên Đội có đủ để đáp ứng nhu cầu, nhưng mà còn tol, vách dừng còn thiếu rất nhiều, thành thử ra mong muốn của chú, là năm 2024, nhờ bà con, mạnh thường quân đóng góp cho tổ xây cất nhà chữ thập đỏ của xã Tân An này được phát triển thêm hơn nữa để giúp cho bà con nhiều thêm hơn nữa”.

Có thể cảm nhận rõ trong từng suy nghĩ, sự chia sẻ của chú Tư Tỷ luôn là tình cảm, nỗi trăn trở dành cho bà con nghèo mà chú vẫn luôn mong muốn sẽ ngày càng có thêm điều kiện, sự chung tay của các mạnh thường quân để giúp đỡ nhiều hơn nữa những hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Tin rằng, những việc làm của chú Đặng Văn Tỷ sẽ là những minh chứng rõ nét nhất về tình yêu thương và sẽ tạo sự lan tỏa rộng khắp, để quê hương Tân Châu sẽ ngày càng nhân lên những giá trị tốt đẹp cho đời.

Huyền Thoại
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37191369